Các nhà sản xuất ô tô Pháp đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một lớn. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của nước này là PSA Peugeot Citroen tháng trước đã thông báo kế hoạch đóng cửa một nhà máy ở gần thủ đô Paris và cắt giảm 8.000 việc làm. Việc này đã gây căng thẳng về chính trị ở Pháp.
"Sự tăng trưởng của Hyundai ở châu Âu dựa trên các sản phẩm được thiết kế, chế tạo và sản xuất ở châu Âu," ông Andreas Brozat, một người phát ngôn của Hyundai cho biết. "Chưa đến 12% trong tống số 232.454 xe ô tô Hyundai đăng ký tại châu Âu trong nửa đầu năm 2012 là xe sản xuất tại Hàn Quốc. Có tới 70% là xe sản xuất ngay tại châu Âu."
Các nhà máy chính của Hyundai ở châu Âu đặt tại CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2011, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Hàn Quốc được EU xem như một mô hình mẫu cho các hiệp định thương mại trong tương lai. Hiệp định này bao gồm một điều khoản bảo vệ, theo đó, EU được phép tái áp thuế nếu các nhà sản xuất thuộc lĩnh vực nhạy cảm bị ảnh hưởng bởi sự tấn công ồ ạt của hàng nhập khẩu.
"Ủy ban châu Âu (EC) đã nhận được yêu cầu từ phía Pháp về việc phải áp dụng các biện pháp giám sát trước đối với ô tô Hàn Quốc nhập khẩu," đại diện phát ngôn về các vấn đề thương mại của EU, ông John Clancy, cho biết. "Ủy ban sẽ thận trọng xem xét yêu cầu này."
Xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sang thị trường liên minh châu Âu (EU) đã tăng 24% trong năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô Pháp giờ đây như đang ngồi trên lửa, khi bị mất thị phần vào tay các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia.
Thủ tục giám sát như vậy đồng nghĩa với việc các cơ quan chức năng EU sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình một tài liệu kèm theo sản phẩm nằm trong kế hoạch xuất khẩu sang thị trường này. Như vậy, doanh nghiệp Hàn Quốc phải có thông báo trước về chủng loại và số lượng sản phẩm dự kiến xuất sang EU.
No comments:
Post a Comment