Sunday, March 10, 2013

Làng xe Việt những sự kiện năm qua

Đấy là lời ca thán của Tổng Giám đốc Ford Việt Nam trong buổi gặp mặt báo chí tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 vào tháng 9. Sau 11 tháng đầu năm. Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thống kê tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường trong 11 đầu năm là 71.860 chiếc, vẫn giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính cảu VAMA trong tháng 12, lượng tiêu thụ của cả năm nay chỉ đạt 102 nghìn chiếc, đã tăng đáng kể so với ước tính của tháng 11 là 94 nghìn chiếc, tương đương với năm... 2007. 

Cho dù khó khăn là thế, có một nghịch lý là nhiều mẫu xe sang cực hiếm vẫn được nhập khẩu về Việt Nam, điển hình là một chiếc Bugatti Veyron, được coi là vua của mẫu xe mới ra mắt từ các nhà sản xuất, nhập khẩu, từ xe nhỏ giá rẻ đến xe bán tải, xe đa dụng, xe thể thao đa dụng, hay là xe sang bạc tỷ, với nhiều cái tên như Toyota FT-86, Mazda MX-5, Renault Megane, Huyndai Genesis, Nissan 307Z, BMW 3-series, Audi A5 Sportback, Mercedes-Benz với ML-Class, Ford với Focus... Đặc biệt trong số này Toyota gây sốc khi tung ra thế hệ Camry mới, bỏ lựa chọn động cơ 3.0 và quan trọng nhất, giá chỉ còn 982 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất. 


Xe lắp ráp trong nước gặp khó khăn vì nhiều lý do, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chẳng kém. Tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm tới 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011. 

Đề nghị đăng ký xe chính chủ cũng đã có một quãng thời gian khiến người sử dụng xe máy, ôtô náo loạn. Mới nhất, từ đầu năm 2013, phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng. Đây ũng là ví dụ cho thấy xe máy không phải là cái mà cơ quan lập chính sách nhắm đến vì ngay từ đầu, Bộ GTVT dự tính nhiều lắm cũng chỉ thu phí được 50% xe máy đã đăng ký, đồng thời sẵn sàng hoãn thu phí xe máy lại nhiều tháng. Những quyết định không vì thị trường đã mang lại hậu quả lập tức: 8 tháng đầu năm, ước tính Hà Nội thất thu 800 tỷ đồng chỉ vì lượng đăng ký ôtô giảm do phí trước bạ tăng. Vì thế, mới đây Chính phủ đã phải dự tính giảm phí trước bạn trở lại mức 10% trước đây, dẫu như thế vẫn còn là cao. 


Cũng với lý do hạn chế phương tiện cá nhân. Chưa hết, lần lượt Hà Nội và TP.HCM liên tiếp đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe. Trong khi những nơi được quy hoạch làm bãi đỗ lại bị biến thành các dự án cao ốc. 

Năm 2012 là đỉnh điểm sự khó khăn của thị trường xe máy nhiều năm qua và thậm chí lượng tiêu thị còn giảm xuống, dù trước đó một năm, các hãng liên tục động thổ xây dựng nhà máy mới. Các đại lý của một vài hãng lớn hoàn toàn không còn hiện tượng bán xe cao hơn giá niêm yết, thậm chí với một số mẫu xe gái bán thực tế còn thấp hơn. Nguyên nhân chính được cho là kinh tế khó khăn, nhưng còn do nhu cầu của người dân đã bão hòa. 

No comments:

Post a Comment