Wednesday, March 13, 2013

Lựa chọn của VnEconomy về Xe ấn tượng Việt Nam 2012


Đối với dòng xe của liên doanh Mỹ, tuy có mặt tại thị trường Việt Nam thuộc hàng sớm nhất nhưng chưa bao giờ Ford Escape tạo được những cơn sốt và có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng. Dù có những thời điểm "một mình một chợ" nhưng mẫu xe này hiếm khi đạt doanh số trên 1.000 xe/năm. 

Trang bị công nghệ và tiện ích sử dụng 

Không ồn ào và lặng lẽ gia nhập thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 với lợi thế thương hiệu Nhật Bản, khá dễ dàng tạo dấu ấn trong phân khúc xe đa dụng hạng trung 5 chỗ. Cũng vì thế, ngay từ những ngày đầu góp mặt, CX-5 luôn trong tình trạng cháy hàng. Cùng với đó là doanh số bán liên tục gia tăng theo từng tháng. 

Tuy doanh số chưa thể so sánh với Hyundai Tucson nhưng Mazda CX-5 lại thể hiện được ưu điểm về khả năng vận hành ổn định, ít mắc lỗi và có dễ bán lại hơn bất kỳ đối thủ nào trong cùng phân khúc. 

Ford Fiesta, Toyota Yaris cùng với Hyundai i20 là 3 mẫu xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi hơn so với Kia Morning. Do có nhiều chi tiết hơn nên chi phí sửa chữa cũng vì thế thường tốn kém hơn. 

Ngoài ra, 3 mẫu xe trên được định vị nhóm khách hàng hướng tới nữ giới trẻ tuổi và thành đạt. Trong khi đó, Kia Morning với khả năng vận hành ổn định, ít hỏng vặt cùng mức giá phù hợp, đã thu hút được cả khách hàng gia đình lẫn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi. 
- Mức tiêu hao nhiên liệu 

- Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng 

Trong một thời gian dài, cả Honda CR-V và Ford Escape hầu như không có thay đổi đáng kể nào. Dấu ấn ghi lại trong năm 2012 đối với hai dòng trên là những chương trình ưu đãi liên tiếp xuất hiện. 

Gia nhập thị trường Việt Nam muộn nhất và gần như chung một thời điểm là Mazda CX-5 và Renault Koleos. Có khá nhiều điểm tương đồng như thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ tiện ích hỗ trợ người dùng, nhưng hai mẫu xe lại có hai số phận khác nhau. 
Danh sách phân chia phân khúc xe trong bài viết chỉ ở mức độ tương đối (có thể khác so với quy định trên thế giới), do thị trường Việt Nam tương đối nhỏ hẹp. Kết quả đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo.
Năm 2012 chứng kiến một năm đầy khó khăn và thử thách đối với thị trường ôtô Việt Nam. Gần như toàn bộ các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước, cũng như xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chung tình trạng doanh số bán sụt giảm so với những năm trước.

VnEconomy lựa chọn 6 mẫu xe phổ thông ấn tượng nhất của 6 phân khúc trên thị trường Việt Nam năm 2012, theo các tiêu chí lựa chọn dựa trên các yếu tố dưới đây và chỉ xét dòng xe có nguồn gốc chính hãng, ra mắt sau năm 2010, không tính các mẫu xe hạng sang.

 Mỗi mẫu xe trước khi ra đời đều hướng đến một nhóm người dùng nhất định. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng nhận được sự chào đón của người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, có những mẫu xe tưởng chừng khó bán nhưng lại nhận được nhiều sự quan tâm và ngược lạ

Kinh tế suy thoái cùng hàng loạt thay đổi về chính sách đối với mặt hàng tiêu dùng, khiến người tiêu dùng trong nước hạn chế mua xe mới. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ các hộ gia đình và doanh nghiệp có nhu cầu "tậu" xe cho mục đích cá nhân hoặc phục vụ kinh doanh.

Trong bối cảnh khủng hoảng như năm qua, việc lựa chọn và quyết định mua một mẫu xe đối với người tiêu dùng sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Vì thế, những mẫu xe đáp ứng và thỏa mãn được nhiều nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống sẽ nhận được nhiều ưu ái hơn khi lựa chọn mua sắm. 

No comments:

Post a Comment